วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

Review : Next Gen อนิเมชั่น ของ Netflix ที่ให้ความรู้สึกเหมือนดู Big Hero 6 (Spoil)



เรื่อง : Next Gen

เรื่องย่อ : 
ในโลกที่มนุษย์กับหุ่นย์ยนต์เป็นเพื่อนกัน เด็กสาวผมม่วง 'เมย์' ที่เกลียดหุ่นยนต์ เพราะไม่มีเพื่อนและครอบครัวที่รักและเข้าใจเธอ แม่ที่เลี้ยงดูก็ดันสนใจแต่หุ่นยนต์ เธอเลยกลายเป็นเด็กมีปัญหา แต่เมื่อเธอได้เจอกับ 'Project77' ความคิดเธอก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป 

คะแนน : 7/10

ความรู้สึกหลังดูจบ :
ตอนแรกก่อนดูคิดว่าฟิลของหนังน่าจะมาคล้ายๆ กับเรื่อง Big Hero 6 แล้วก็จริง พอจะเดาเรื่องได้ไม่ยาก แต่ก็รู้สึกแอบรำคาญตัวละครแสนเอาแต่ใจอย่างเด็กเมย์คนนี้เหลือเกิน ที่เอาแต่สร้างปัญหา เอาง่ายๆ คือใช้อารมณ์พาลไปกับทุกสิ่งจนเกินตัว และด้วยความเอาแต่ใจ หัวรั้นเลยได้ไปเจอกับ 'Project77' หุ่นยนต์ที่ (แอบ) สร้างโดยดอกเตอร์แทนเนอร์ ไรซ์ ที่ก่อตั้งบริษัทไอคิวโรโบติกร่วมกับ จัสติน พิน ที่กลายมาเป็นตัวร้ายเพราะถูกหุ่นยนต์ 'แอรีส' ฆ่าตายและชักใยให้เป็นหุ่นเชิด เพื่อสร้างกองทัพ 'เจนซิกส์'  หุ่นยนต์รุ่นใหม่ ที่จะกลายมาเป็นเหมือนระเบิดเคลื่อนที่แฝงตัวอยู่ร่วมกับผู้คน เพราะคิดว่ามนุษย์คือความไม่สมบูรณ์แบบที่ต้องกำจัดทิ้ง 

Project77 เป็นหุ่นยนต์ที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้และสร้างความทรงจำ โดยความทรงจำที่มีค่าของ Project77 คือ เมย์ โดยในทุกๆ คืน Project77 จะต้องลบความทรงจำของตัวเองเพื่อเคลียร์เมมโมรี่ ไม่อย่างนั้นระบบจะไม่สามารถทำงานได้ และนั่นทำให้ในฉากนึงเขาเลือกที่จะลบระบบควบคุมอาวุธทิ้งแทนความทรงจำที่เกี่ยวกับเมย์ไป แต่กลายเป็นว่า เมย์ไม่เข้าใจในตัวเขาเพราะไม่สามารถช่วยเหลือได้ในยามที่เธอต้องการ แต่สุดท้ายถึงแม้ว่า Project77 จะไม่มีระบบอาวุธ แต่เขาได้บอกให้เมย์เห็นว่าเขาจะไม่ยอมให้เมย์ต่อสู้ด้วยตัวคนเดียว และพร้อมจะร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน นั่นเป็นจุดแรกที่ทำให้เห็นว่า เขาเป็นหุ่นยนต์ที่พร้อมจะอยู่ข้างเมย์ และเข้าใจเมย์ เป็นเพื่อนที่ดีให้เธอได้ สุดท้ายเค้าปกป้องเมย์โดยทิ้งความทรงจำทั้งหมดของตัวเอง และกลับมาโดยไม่เหลือความทรงจำใดๆ อีก แต่ให้เริ่มสร้างใหม่ด้วยกัน

ตัวละครที่สร้างสีสันให้เรื่องอีกตัวคือ หมาของเมย์ ชื่อ 'โมโม่' เพราะหน้าตาตลก กับคาแรกเตอร์ด่าเก่งของมันทำให้เราแอบหลุดหัวเราะมาได้หลายช่วงเลย

โดยรวมเรายังรู้สึกว่าเนื้อเรื่องแอบมืดหม่นไม่สดใส แต่มีเหตุมีผลในตัวของเมย์ ทำให้เนื้อเรื่องแอบดาร์ก ในตอนท้ายก็เศร้าอยู่ไม่น้อย ยิ่งฉากด็อกเตอร์โดนยิงตายแบบไม่ทันได้ตั้งตัว นั่นทำให้เราแอบอึ้งไปเลย เป็นการ์ตูนที่ไม่ได้โลกสวยอย่างที่คิด แต่ก็ให้แง่คิดในหลายเรื่องของความรู้สึกในตอนท้ายกับเรามากๆ โดยเฉพาะคำพูดของ Project77 ที่พูดกับเมย์ก่อนจะเสียความทรงจำทั้งหมดไปว่า

"ความทรงจำของเราทำให้เราเป็นเรา
อย่าให้ความทรงจำไม่ดี ขัดขวางการสร้างความทรงจำดีๆ"

ใครที่ดูแล้วคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้บ้าง


ชอบเพลงประกอบมากๆ ก็เลยอยากแปะเอาไว้ให้ได้ฟังกัน ^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น